Viðtal: Listrænt góðæri

[container] Fáir staðir í Reykjavík eru jafn vel til þess fallnir að hitta fyrir ungan athafnamann í menningarlífinu og Súfistinn á Laugavegi. Stefán Ingvar Vigfússon kemur glaðhlakkalegur upp stigann með hlaupahjól á öxlinni. Stefán hefur verið mjög virkur í lista- og menningarlífi unga fólksins síðan að hann hóf framhaldsskólanám. Hann hefur víða komið við; stofnað leikhópinn Ungleik sem lauk sínu þriðja starfsári fyrir viku síðan og haldið utan um ljóðahreyfinguna Fríyrkjuna sem staðið hefur fyrir útgáfu tveggja ljóðabóka. Um þessar mundir tekur hann þátt í uppsetningu Stúdentaleikhússins á verki Guðmundar Steinssonar, Stundarfriði, sem fyrst var frumsýnt árið 1979. Spjall okkar snertir á góðæri, leikhúsinu, og æskumenningu á Íslandi.


Þú ert á hlaupahjóli. Hver er pælingin?

Það kemst mjög auðveldlega fyrir í bíl og strætó. Og er ógeðslega þægilegur ferðamáti.

Ég hélt að unga fólkið væri á hjólabrettum í dag.

Ég er bara ekki nógu kúl til þess að nota hjólabretti. Ég hef ferðast svolítið um Evrópu og þar voru margir, fullorðið fólk líka, á hlaupahjólum og ég fattaði að þetta væri snilld.

Þú ert kornungur en á kafi í allri þessari menningarstarfsemi. Gætirðu sagt mér til að byrja með hvað þú ert búinn að vera að gera í ár?

Sumarið byrjaði á því að ég og þrír vinir mínir tókum við stjórn Stúdentaleikhússins og ég var settur í embætti ritara. Við Karl Ágúst Þorbergsson leikstjóri unnum að því verkefni samhliða rekstrinum á Ungleik. Hann bæði leikstýrði í Stúdentaleikhúsinu og hélt námskeið fyrir Ungleik. Það var hörkuvinna og fjör. Um svipað leyti var ég að koma á fót veftímariti sem hét Þrívídd og sat í ritstjórn þar mjög stutt. Ég hætti því bæði af því það var of mikið að gera og mér finnst leiðinlegt að gera hlutina í hálfkæringi. Síðan hef ég verið í ljóðahópnum Fríyrkjan. Hann hefur gefið út tvær bækur, nú síðast bók í september sem heitir einfaldlega Fríyrkjan II.

Gætirðu lýst þinni upplifun á  menningarstarfi á Íslandi fyrir ungt fólk, annarsvegar sem listamaður og hins vegar sem skipuleggjandi bak við tjöldin.

Sem listamanni finnst mér mjög áhugavert hvað er búið að gerast í kringum kreppuna, hvað sprettur upp og hvað hverfur. Til að mynda Hjartagarðurinn. Mikið af dóti niðri í bæ spratt upp í kreppunni en var ekki að skila neinum hagnaði. Mér finnst áhugavert að fylgjast með þessu, frá kreppu og þangað til að þetta nýja góðæri er í þann veginn að byrja. Núna er mikið af nýjum húsum, eins og Mengi og Tjarnarbíó, sem eru að taka við. Þetta er svolítið eins og listrænt góðæri. Á meðan það er svoleiðis góðæri er mikið af möguleikum fyrir listamenn. En ég veit ekki hvort það muni endast lengi. Fólk eyðir minni tíma og peningum í menningu og öll hús þurfa að skila hagnaði.

Þú talar um listrænt góðæri, en víða er verið að skera niður menningarstarf. Er þá ekki mikil sjálfboðavinna í gangi? Er fólk tilbúið að fórna einhverju?

Það er eitthvað sem ég, sem skipuleggjandi, hef lagt áherslu á. Til dæmis 2011 þegar ég var 18 ára þá vorum við að leika okkur að því að skrifa „sketsa“ og fá að sýna þá uppi í Norðurpól. Þar lögðum við áherslu á að allir væru að vinna frítt og að gera þetta af ástríðu fyrir listinni. Það var algjört góðæri. Þá voru allir að þessu og það var blússandi uppgangur á mörgum sviðum listarinnar. Síðan hrynur það að miklu leyti, skilaði ekki hagnaði, og nú er Norðurpóllinn líklega að verða hótel. Ég lagði í smá rannsóknarvinnu og komst að því að fasteignafélagið Skuggar, sem á flest hótelin í miðbænum, keypti Norðurpólinn. Ég get rétt ímyndað mér framhaldið.

Þú ert að lýsa svolítið rómantísku andrúmslofti í listastarfi. Er það almennt hugarfar meðal ungs listafólks að kýla á hlutina án þess að hafa fast bakland?

Já, einmitt. Það er það skemmtilega við þetta, sérstaklega í þessum hópi sem ég er í núna. Við fengum afnot af Perlunni og það tók ekki nema um þrjár vikur þangað til við vorum farin að tala um að stofna leikhús þar.

Fyrir Stúdentaleikhúsið?

Já eða bara fyrir ungt leikhússfólk, það vantar svo mikið húsnæði, sérstaklega í Reykjavík. Í Hafnarfirði er Gaflaraleikhúsið sem margir ungu hóparnir sækja í, en það er einmitt virkileg þörf á húsnæði fyrir ungt leiklistarfólk. Allir í okkar hópi voru að vinna stundum 14 tíma á dag og enginn að fá neitt borgað, nema í eitt skiptið keypti Stúdentaleikhúsið tvo kassa af bjór – en það er ekki það sem þetta snýst um. Listamenn eru svo mikið „já“ fólk, það segir enginn „nei“. Maður nær ekkert áfram með því að segja „nei“.

Finnst þér líka vera skortur á skipulagi?

Já. Leikhúsið, og kannski myndlist, er sérstaklega utangarðs. Tónlist er mjög virkt afl á Íslandi, það er mikil þörf á tónlistarfólki og auðvelt að koma sér áfram, það eru Músiktilraunir og Airwaves og fleira í þeim dúr. En í kringum leiklistina er fátt fyrir utan starf menntaskólaleikfélaganna, og er það þá háð skólunum og nemendafélögunum. Fyrir utan þann kassa hefur ekki verið nægilega skýr stefna í starfseminni.

Það er óhjákvæmilegt að spyrja út í pólitíkina. Nú eru list og menning fremur aftarlega í forgangsröðun ríkisstjórnarinnar. Tekurðu sérstaka afstöðu til þess?

Þau í ríkisstjórninni virðast vita voðalega lítið um þessi mál og eru greinilega miklu meira „nei“ fólk. Mér finnst fyndið þegar þegar þau tala um að varðveita menningararf og þjóðargersemar, svona eins og að framleiðslan hafi bara hætt fyrir 500 árum. Við höfum Íslendingasögurnar og Jón úr Vör en eftir það virðist ekki lengur þurfa að framleiða menningu. Listin hefur félagsfræðilegt, sagnfræðilegt gildi og í raun líka frétta- og upplýsingagildi. Við erum að gleyma að skapa nýjar Íslendingasögur. Þær voru margar skrifaðar að hluta til sem afþreying eða skemmtiefni, svipað og Beint í æð og Stundarfriður núna. Stundarfriður, þótt leikritið sé orðið 35 ára gamalt, er ekki viðurkennt sem menningararfur á sama hátt, ekki frekar en annað sem Guðmundur Steinsson hefur gert eða Jökull Jakobs eða fleiri módernistar þess tíma. Leikhúsið gleymist svo oft. Fyrir utan allan þann pening sem listir skila til baka, var ekki verið að tala um að Airwaves skili milljarði aftur í þjóðarbúið á ári? En það er eins og það sé ekki nægur hvati fyrir ráðamenn. Listamenn þurfa svo lítið til þess að skapa verðmæti, eins og í Breiðholtinu er búið að mála nokkrar blokkir. Bara það að mála hús getur skilað verðmætum. Aðsókn og uppbygging í hverfinu eykst hugsanlega og það að opna kaffihús þar sem ekkert var áður, skilar beinum hagnaði ef fólk sækir í það.

Að Ungleik. Þetta er þriðja árið í röð sem leikhópurinn starfar. Hver er framtíðarsýnin fyrir hann í samhengi við þessar aðstæður?

Við höfum alltaf sótt um hundrað þúsund króna styrk hjá Reykjavíkurborg, en aldrei fengið. Draumurinn er einfaldlega að hafa afnot af húsi. Það væri draumur að ungu leikfélögin, Stúdentaleikhúsið, menntaskólaleikfélögin og Ungleikur sameinuðust um fasta mánaðarlega leigu á húsnæði sem getur verið löglegt leikhús. Framtíðarsýnin væri, eins og gert var með Stúdentaleikhúsið á sínum tíma, að setja upp fleiri en tvær fastar leiksýningar. Auk þess voru haldnar kynningar, sérstök Pinter-kvöld eða revíukvöld, og hugmyndin fyrir Ungleik væri að gera eitthvað svipað. Það getur verið einleikjakvöld og eins væri gaman gefa skáldum tækifæri til að vera með vinnustofu og semja leikrit í fullri lengd. Í ár gerðum við tilraun með þetta og héldum menningarhátíð sem hét Nýárshátíð þar sem voru tónleikar, spunaleikur, ljóðakvöld og myndlistasýningar. Það væri hægt að stækka það eitthvað.

Unglist almennt, er hún í útrýmingarhættu?

Hún gæti verið það en listamenn finna sér alltaf einhvern vettvang. Eins og til dæmis í Austurbæjarbíói 2011. Þá var það bara kommúna þar sem fólk gat komið og verið með sína list. Þar er massíft húsnæði en það þyrfti bara smá stuðning. Iðnaðarhús einhversstaðar í Breiðholti gæti gert svo mikið.

Nú er nýtt ár hafið hjá atvinnuleikhúsunum og búið að ráða nýja leikhússtjóra á bæði stóru leikhúsin. Hvað finnst þér vera að gerast í atvinnuleikhúsinu?

Mér finnst það spennandi. Ég var að vonast til að Ragnheiður Skúladóttir yrði Þjóðleikhússtjóri en ég er mjög ánægður með Kristínu í Borgarleikhúsinu. Ég hef verið á báðum áttum með þennan íslenska vetur í Þjóðleikhúsinu. Það er ákveðin hætta á að skapa með því óþarfan þjóðrembing, það virðist ekki þurfa mikið til. En Tjarnarbíó finnst mér hiklaust vera með mest spennandi leikárið.

Tengist þjóðrembingurinn pólitíkinni heldurðu?

Hefur það ekki verið þannig í sögulegu samhengi að eftir kreppu kemur ákveðin fóbía fyrir erlendum áhrifum? Íslenski veturinn endurspeglar það að ákveðnu leyti. Verið er að stilla upp gömlum verkum, þjóðararfinum.

Stefán býr sig undir að hverfa út í skammdegið á hlaupahjólinu en spyrill er ekki tilbúinn að sleppa af honum hendinni fyrr en að fengnu einu síðasta svari.

Hver er síðan stefnan hjá þér?

Ég er að klára menntaskólann í vor og síðan ætla ég að sækja um á sviðslistarbraut í LHÍ. Ætli ég gerist ekki bara leikhússtjóri þegar ég verð stór. Fyrir fertugt ætla ég að vera búinn að stofna leikhús og setja það á hausinn.

Jóhannes Ólafsson, meistaranemi í ritlist.

[/container]

 


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-0712

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

8941

8942

8943

8944

8945

8946

8947

8948

8949

8950

8951

8952

8953

8954

8955

9001

9002

9003

9004

9005

9006

9007

9008

9009

9010

9011

9012

9013

9014

9015

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10111

10112

10113

10114

10115

8956

8957

8958

8959

8960

8961

8962

8963

8964

8965

8966

8967

8968

8969

8970

9016

9017

9018

9019

9020

9021

9022

9023

9024

9025

9026

9027

9028

9029

9030

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

9036

9037

9038

9039

9040

9041

9042

9043

9044

9045

8876

8877

8878

8879

8880

8996

8997

8998

8999

9000

9046

9047

9048

9049

9050

9051

9052

9053

9054

9055

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10001

10002

10003

10004

10005

10006

10007

10008

10009

10010

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0712