Skoðun: Er ekki sama hvaðan gott kemur?

[container] Ég æstist allur upp við að lesa pistil Friðriks Erlingssonar á Klapptré um íslenska sjónvarpsþáttagerð. Mikið er hressandi þegar menn þora að gagnrýna. Mikið er hressandi þegar menn tjá sig af ástríðu. Og mikið er hressandi að fá íslenska umfjöllun um sjónvarpsþætti; það er yfirleitt ótrúlega lítið af henni.

Friðrik bendir réttilega, og reiðilega, á að íslenskir handritshöfundar ættu að líta til Danmerkur eftir innblæstri. Þar eru frábærir hlutir í gangi. Bandaríkjamenn föttuðu það á undan okkur og endurgerðu Forbrydelsen. Danir vita hverjir þeir eru og hvað þeir standa fyrir, segir Friðrik. Þeir segja sínar eigin sögur og það ættum við líka að gera. Vaktaþættirnir er sú íslenska þáttaröð sem hefur gert það best, samkvæmt Friðriki, „vegna þess að þættirnir eru skapaðir og framleiddir af sannfæringu, af fólki sem telur sig hafa erindi“.

Ég tek undir hvert orð. Friðrik heldur áfram og líkir mikilvægi Vaktaþáttanna við Njálu. Aðalpersónur þáttanna eru vissulega stórkostlegar og þess virði að minnast sem hátinda íslenskrar sjónvarpsþáttagerðar. Þær eru meira að segja svo áhrifamiklar að sumsstaðar í pistlinum breytist Friðrik óvart í Georg Bjarnfreðarson (feitletrun er mín):

Augljóslega þykir okkur það ekki smart, eins ameríkanseruð og við sannarlega erum, okkur virðist líða betur að apa eftir lágkúrunni vestanhafs en að sækja fyrirmynd til Dana þegar kemur að sjónvarpsþáttagerð.

[…]

Ein ástæðan fyrir velgengni Dana í sköpun og framleiðslu sjónvarpsþáttaraða er sú, að þeir, fyrir margt löngu, fóru að hafa áhyggjur af áhrifum bandarískra sjónvarpsþáttaraða á menningu og sjálfsmynd þjóðarinnar.

[…]

Hvaða heimsmynd, og sjálfsmynd, eru börnin okkar að alast upp við, þegar þau sjá ekkert annað í sjónvarpi og kvikmyndahúsum en fjöldaframleidda bandaríska spennu-, glæpa – og lögguþætti*, sem framleiddir eru í þeim höfuðtilgangi einum að auka sölu á auglýsingum?

* Eftirminnileg eru orð Helenar Lovejoy úr The Simpsons: „Won’t somebody PLEASE think of the children?!“

Friðrik pirrast aðallega yfir þeim íslenskum glæpasögum sem eru hallærislegar eftirlíkingar af lélegum bandarískum þáttum. Það má líka túlka þessar áhyggjur af lágkúrunni svo að honum þyki það slæm hugmynd að klóna þætti eins og CSI: Miami og According to Jim. Ef til vill er það rétt, en kannski er ástæðulaust að senda bandarískri sjónvarpsþáttagerð tóninn. Friðrik gefur henni þó séns síðar í pistlinum: „…þótt amerískt sjónvarp framleiði mikið af rusli þá geta þeir svo sannarlega framleitt vandað, gott og gegnheilt efni.“

Þrátt fyrir þennan fyrirvara afgreiðir hann bandaríska þáttagerð nokkuð harkalega. Ég er sammála því að drasl sé slæmt, en ekki að bandarískt drasl sé verra en annað. Sjónvarpsþáttagerð er margþætt bæði í Bandaríkjunum og Danmörku. Að halda því fram að það sem komi frá Bandaríkjunum sé alla jafna fjöldaframleidd vitleysa og það sem komi frá Evrópu séu vitsmunaleg listaverk er klisja, sérstaklega árið 2014.

Nýja bandaríska hákúran
Viðmið á gæðum sjónvarpsefnis hafa breyst. Að leikari í Bandaríkjunum færi sig úr kvikmyndum yfir í sjónvarpsþætti þýðir ekki lengur að ferillinn sé farinn í vaskinn. Bandaríska áskriftarstöðin HBO hefur verið mikilvægur hluti í þeirri þróun með þáttum eins og Oz, The Sopranos og The Wire. Í öllum þáttunum segja höfundar sögu eigin þjóðar, eins og Danirnir, og gera að djöfulli vel.

Sjónvarpsmenning Kananna er litrík. Síðustu ár hafa fleiri bandarískar sjónvarpsstöðvar fylgt fordæmi HBO, tekið áhættu, gefið ungum og skapandi höfundum tækifæri og komið af stað bylgju frábærra þátta eins og Mad Men, Breaking Bad og True Detective, svo fáir séu nefndir. Hér er ég, eins og Friðrik, að hugsa um listræna nálgun og metnað, sem framleiðendur og höfundar út um allan heim ættu að taka sér til fyrirmyndar. Bretar hafa einnig átt mjög góða spretti í gerð stuttra sjónvarpsþáttaraða (e. mini series). Hjá þeim eru endalok þáttaraða ákveðin fyrirfram, en það er ekki venjan í Bandaríkjunum.

Spretthlaup vs. langhlaup
Það sem einkennir bandarískar þáttaraðir er lengdin. Upprunaleg þáttaröð Ricky Gervais og Stephen Merchant The Office sem framleidd var í Bretlandi samanstóð af 14 þáttum. Bandaríska endurgerðin var 201. Marglofaða breska þáttaröðin Fawlty Towers innihélt 12 þætti. The Simpsons er komin upp í 556.

Þessi munur tengist ekki sjálfkrafa gæðum viðkomandi þátta. Spretthlaupari er ekki betri en langhlaupari og langhlaupari er ekki betri en spretthlaupari. Það er bara svo auðvelt að kalla bandaríska þætti drasl því þar er bransinn öðruvísi. Sjónvarpsstöðvarnar reyna að græða á að selja stóra þáttapakka til endursýninga og með því að selja auglýsingar, eins og Friðrik bendir á. Undir þeim kringumstæðum þurfa handritshöfundar að leggja mikið á sig við að halda þáttunum lifandi. Auðvitað má benda á þegar það mistekst, en það verður að klappa mönnum á bakið þegar þeim tekst að halda þáttaröð góðri svo árum skiptir. South Park er í átjándu seríu og hefur sjaldan verið betri. Þetta sést ekki annars staðar en í Bandaríkjunum.

Jaðarlistamenn í hinum frjálsa heimi
Framleiðsla sjónvarpsefnis þróast hratt fyrir vestan. Hún er ekki lengur bundin við hið hefðbundna fyrirkomulag stærstu sjónvarpsstöðvanna og peningahrúgu frá Jóakim aðalönd.

Með tilkomu nýrra miðla fá listamenn sem standa fyrir utan meginstrauminn tækifæri til að gera það sem þeir vilja. Sjónvarpsstöðvarnar Comedy Central og Adult Swim eru meðal þeirra sem birta efni bæði í sjónvarpi og á netinu. Louis CK klippti þáttaröðina Louie á fartölvunni sinni. Þriðja og fjórða sería þeirrar þáttaraðar er með því besta sem ég hef séð. Louie er óvæginn og persónulegur þáttur þar sem áhorfandinn finnur greinilega fyrir höfundinum. Þar sjást ekki för eftir bandaríska færibandið. Sama má segja um Adventure Time, The Eric Andre Show, þætti eftir Tim & Eric og ótal fleiri. Frásagnarmáti þessa nýlegu þáttaraða er ekki hlekkjaður í hefðbundna Hollywood-framvindu, sem lifir annars góðu lífi í og fyrir utan Bandaríkin.

Einkennandi stíll
Í fjölmörgum nýlegum bandarískum þáttaröðum síðustu ára eru persónuleg höfundareinkenni handritshöfundanna og leikstjóranna áberandi. Það er augljóst þegar maður sér þátt eftir Louis CK eða Tim & Eric, alveg eins og þegar maður sér mynd eftir Lars von Trier. Sá íslenski þáttur sem á kannski mest hrós skilið varðandi einkennandi stíl er Hulli. Það er atriði sem væri gaman að finna meira fyrir í íslenskum sjónvarpsþáttum. Hér mætti klárlega apa eftir þeim framleiðendum vestanhafs sem hvetja höfunda í auknum mæli til að tjá sig með eigin röddu.

Ég er hjartanlega sammála Friðriki með að íslenskir höfundar ættu að segja sínar eigin sögur, en það er jafn mikilvægt að líta til Bandaríkjanna eftir innblæstri eins og til Danmerkur, bæði hvað varðar viðfangsefni og stíl. Það gerðu Casper Christensen og Frank Hvam þegar þeir ljósrituðu HBO þáttaröð Larry David, Curb Your Enthusiasm. Útkoman var Klovn, einhver vinsælasta danska þáttaröð sem sýnd hefur verið á Íslandi. Enda frábær.

Jónas Reynir Gunnarsson, meistaranemi í ritlist.

[/container]


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-0512

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

8801

8802

8803

8804

8805

8806

8807

8808

8809

8810

8811

8812

8813

8814

8815

8881

8882

8883

8884

8885

8886

8887

8888

8889

8890

8891

8892

8893

8894

8895

8941

8942

8943

8944

8945

8946

8947

8948

8949

8950

8951

8952

8953

8954

8955

9001

9002

9003

9004

9005

9006

9007

9008

9009

9010

9011

9012

9013

9014

9015

8821

8822

8823

8824

8825

8826

8827

8828

8829

8830

8831

8832

8833

8834

8835

8901

8902

8903

8904

8905

8906

8907

8908

8909

8910

8911

8912

8913

8914

8915

8956

8957

8958

8959

8960

8961

8962

8963

8964

8965

8966

8967

8968

8969

8970

9016

9017

9018

9019

9020

9021

9022

9023

9024

9025

9026

9027

9028

9029

9030

8021

8022

8023

8024

8025

8026

8027

8028

8029

8030

8841

8842

8843

8844

8845

8916

8917

8918

8919

8920

8921

8922

8923

8924

8925

8926

8927

8928

8929

8930

8971

8972

8973

8974

8975

8976

8977

8978

8979

8980

8981

8982

8983

8984

8985

9031

9032

9033

9034

9035

9036

9037

9038

9039

9040

9041

9042

9043

9044

9045

8036

8037

8038

8039

8040

8846

8847

8848

8849

8850

8931

8932

8933

8934

8935

8936

8937

8938

8939

8940

8986

8987

8988

8989

8990

8991

8992

8993

8994

8995

8851

8852

8853

8854

8855

8856

8857

8858

8859

8860

8861

8862

8863

8864

8865

8866

8867

8868

8869

8870

8871

8872

8873

8874

8875

8876

8877

8878

8879

8880

8996

8997

8998

8999

9000

9046

9047

9048

9049

9050

9051

9052

9053

9054

9055

10001

10002

10003

10004

10005

10006

10007

10008

10009

10010

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

news-0512