Hver fær að blása á kertin? Frá Shakespeare 1769 til Schillers 2005

Um höfundinn
Jón Karl Helgason

Jón Karl Helgason

Jón Karl Helgason er prófessor í Íslensku sem öðru máli við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands. Hann hefur skrifað fræðibækur og -greinar, fengist við þýðingar og komið að ritstjórn tímarita, bóka og vefja á Netinu. Sjá nánar

David Garrick í hlutverki Ríkharðs III eftir William Shakespeare árið 1745 á þeim tímapunkti í leikritinu þar sem Ríkharður gerir sér grein fyrir að dauðinn er yfirvofandi. David Garrick, þjóðþekktur Shakespeare-leikari, leikstjóri, leikritahöfundur og leikhúseigandi skipulagði fyrstu Shakespeare-hátíðina sem efnt var til í Stratford-upon-Avon árið 1769, rúmum 205 árum eftir að enska leikritaskáldið fæddist þar í bænum.

200 ára afmæli H.C. Andersen, sem ég fjallaði um í grein hér á Hugrás fyrir skömmu, er hluti af langri hefð minningarhátíða sem tengjast stórafmælum og ártíðum þekktra listamanna, vísindamanna og þjóðhetja víðsvegar um heiminn – einstaklinga sem ég hef viljað kalla veraldlega þjóðardýrlinga. Sumir vilja rekja þessa hefð, að minnsta kosti hvað rithöfunda snertir, til fyrstu Shakespeare-hátíðarinnar sem efnt var til í Stratford-upon-Avon árið 1769, rúmum 205 árum eftir að enska leikritaskáldið fæddist þar í bænum.

Aðalskipuleggjandi þessarar hátíðar var David Garrick, þjóðþekktur Shakespeare-leikari, leikstjóri, leikritahöfundur og leikhúseigandi. Ástæða þess að hann blandaðist í málið var sú að bæjaryfirvöld ætluðu að vígja nýtt ráðhús og könnuðu hvort að Garrick væri fáanlegur til að gefa bænum brjóstmynd, styttu eða málverk af Shakespeare til að skreyta bygginguna. Í staðinn var lofað að Garrick yrði gerður að heiðursborgara og fengi einnig að gjöf öskju sem skorin hefði verið út úr afleggjara trés sem talið var að enska leikritaskáldið hefði gróðursett í garði sínum í lifanda lífi. Garrick sagði ekki bara já takk heldur hafði frumkvæði að því að setja saman þriggja daga dagskrá í samráði við heimamenn. Hver dagur skyldi hefjast á því að hleypt væri af fallbyssum og ljúka á dansleik og flugeldasýningu en meðal annarra dagskráratriða var afhjúpun Shakespeare-styttunnar, sem Garrik gaf bænum, tónlistarflutningur – meðal annars á óratóríunni Judith eftir Thomas Arne – kappreiðar og reiptog persóna úr verkum skáldsins en Garrick lagði þar til búninga úr leikhúsi sínu við Drury Lane. Markmiðið var að lokka menningarelítu Englands upp í sveit til að hylla átrúnaðargoð sitt – „The god of our idoltary“ eins og sagði í ljóði sem Garrick samdi og flutti þegar styttan var afhjúpuð.[1]

Rigningar og flóð settu hins vegar strik í reikninginn, aflýsa þurfti sumum viðburðum, þar á meðal einni flugeldasýningunni og gestir á grímuballinu í samkomuhúsi bæjarins það sama kvöld, sem flestir voru í gervum persóna úr smiðju Shakespeares, blotnuðu í fæturna. Heimamenn mökuðu krókinn, verð á gistingu og veitingum var óeðlilega hátt þessa helgi, en í lok hátíðar stóð Garrick sjálfur uppi með tap upp á 2000 pund og mátti þola margháttaða gagnrýni og jafnvel háðsglósur fyrir framtakið. Helsti Shakespeare-fræðingur samtímans, Dr. Samuel Johnson, benti til að mynda á að ekki eitt einasta leikrit eða ljóð eftir meistarann hefði verið flutt á hátíðinni.[2] Garrick var þó ekki af baki dottinn því innan fárra vikna hafði hann samið leikritið The Jubilee sem gaf öllu þekkilegri mynd af dögunum þremur í Stratford en bresku dagblöðin höfðu gert. Verkið sýndi hann hvað eftir annað þennan og næstu vetur við góðar undirtektir í leikhúsi sínu; sjálfur lék hann vitanlega aðalhlutverkið: sjálfan sig.[3] Þrátt fyrir allt tókst Garrick að koma Stratford á kortið sem pílagrímastað Shakespeare-aðdáenda og skapa mikilvægt fordæmi fyrir síðari afmælishátíðir. Hefðin breiddist meðal annars út til annarra Evrópulanda. Þegar kom að 300 ára afmæli Shakespeares 1864 var frægð enska skáldsins orðin slík að það var ekki nóg með að tveggja vikna hátíðarhöld væru skipulögð í Stratford heldur tóku borgaryfirvöld í Birmingham og London einnig myndarlega við sér, sem og ýmsar borgir Þýskalands, reyndar undir slagorðinu „unsere Shakespeare“.[4]

Afmælisveislur, eins og flestir aðrir félagslegir viðburðir, lúta sínum eigin lögmálum; vissar hefðir skapast og þróast og þykja með tímanum bæði ómissandi og sjálfsagðar. Þegar ég var drengur var súkkulaðikaka með logandi kertum fastur liður á afmælinu mínu, að áti loknu fórum við börnin í leiki en í kringum sjö ára afmælið olli 16 mm sýningarvél afa míns þar vissri byltingu þar sem hún gerði mér kleift að bjóða gestum mínum upp á bíósýningu. Myndbandstæki, DVD-spilarar og leikjatölvur tóku við þessu hlutverki í afmæli barnanna minna og pizzubakstur hefur breytt matseðlinum en þó kemur enn fyrir að farið sé í flöskustút og alltaf er blásið á kerti. Hækkandi aldur hefur vissulega haft áhrif á gestalistann og skipulagið í afmælunum mínum; ég á þó enn eftir að halda upp á eigið stórafmæli með tugum eða hundruðum gesta, ræðuhöldum, glasalyftingum og dansleik.

Frímerki með mynd af William Shakespeare sem var gefið út árið 1864 þegar 300 ár voru liðin frá fæðingu hans.

Ef horft er á stórafmæli veraldlegra þjóðardýrlinga frá þessum sjónarhóli lítur út fyrir að slíkir viðburðir hafi (eða geti) gengið í gegnum nokkra fasa. Framan af virðast þessi tímamót hnitast um afhjúpun á opinberum minnismerkjum um viðkomandi eða uppbyggingu á safni á fyrrum heimili hans en frímerkjaútgáfa og örnefnabreytingar koma einnig oft og iðulega við sögu. Útgáfa bóka, sýningar og ráðstefnur eru orðin ómissandi hluti af slíku hátíðarhaldi en á síðari áratugum hafa sjónvarpið, kvikmyndatæknin og tölvutæknin einnig verið nýtt í vaxandi mæli. Það sem gerir þessi stórafmæli sérstök er að afmælisbarnið sjálft er fjarverandi en segja má að einn tilgangurinn með öllu tilstandinu sé að reyna að bæta upp þessa tilfinnanlegu fjarveru með því að framkalla ímynd einstaklingsins eða arfleifð hans.

Titli þessa greinaflokks er ætlað að draga athygli að því að í fjarveru afmælisbarnsins tekur einhver við hlutverki þess, skipuleggur veisluhöldin, leggur í nauðsynlegan kostnað, býður gestum og blæs jafnvel á kertin. Að einhverju leyti snýst spurningin um það hver hafi umráðarétt eða jafnvel eignarrétt á minningu viðkomandi einstaklings og jafnvel minningunni um þá minningu. Á hátíðinni í Stratford árið 1769 var David Garrick í raun staðgengill Shakespeares, reyndar í umboði bæjaryfirvalda; í tilviki H.C. Andersen árið 2005 má segja að yfirvöld í Kaupmannahöfn, á Fjóni og í Odense hafi, ásamt Bykubfonden, stofnað hlutafélag í kringum menningarlegt auðmagn Andersens. Þess má geta í þessu samhengi að formaður HCA 2005 Fonden var borgarstjórinn í Odense, Anker Boye.

Líkt og Garrick, sem samdi sjálfur leikritið The Jubilee, stóð  HCA 2005 Fonden fyrir heilmikilli úttekt á Andersen-afmælisárinu en munurinn fólst í því að til verksins voru ráðnir utanaðkomandi aðilar; fræðimenn (flestir reyndar frá Syddansk Universitet í Odense) sem fjölluðu með gagnrýnum hætti um afmarkaða þætti á borð við myndlistarsýningar, vefverkefni, leik- og dansuppfærslur og kynningarstarf í skólum. Skýrsla hópsins, sem ber titilinn Nu skulle vi høre!, er helsta heimild mín um þetta efni en þess má geta að þótt ýmsir höfundar minnist á opnunarhátíðina á Parken er enginn einn kafli helgaður þeim umdeilda viðburði. Þeir kaflar sem mér þóttu hnýsilegastir í skýrslunni voru samanburður Tom Pettitt á Andersen-afmælisárinu og Shakespeare-hátíðarhöldum fyrr og síðar, sem og afar athyglisverður og gagnrýninn samanburður sem Christian Benne gerir á Andersen-árinu og þeim hátíðarhöldum sem skipulögð voru í kringum 200 ára dánarafmæli Schillers í Þýskalandi árið 2005.

Minnispeningur sem gefinn var út á 200 ára fæðingarafmæli rithöfundarins Friedrich Schiller.

Samkvæmt Benne var Schiller-árið tiltölulega hógvær viðburður í samanburði við tilstandið í kringum 100 ára afmæli Schillers 1859 og 100 ára dánarafmæli hans 1905, þar sem skáldið var sannarlega hafið í dýrlingatölu. Ein ástæðan var sú að Schiller hefur í seinni tíð fengið meiri samkeppni frá öðrum þýskum eða þýskumælandi stórmennum. Árið 2005 voru liðin 50 ár frá dauða bæði Alberts Einstein og Thomasar Mann og 100 ár frá fæðingu Eliasar Canetti, auk þess sem menn voru farnir að búa sig undir 150 ára afmæli Sigmund Freuds og 250 ára afmæli Wolfgangs Amadeus Mozart 2006. Fyrst og fremst lýsir Benne þó Schiller-árinu sem fullkominni andstæðu Andersen-ársins. Í stað hinnar pólitísku og markaðslegu forystu í Danmörku hafi menningarstofnanir og fræðimenn, sérfróðir um Schiller, ráðið ferðinni í Þýskalandi. Á meðan lögð hafi verið áhersla á sviðslistir í tengslum við Andersen og þá gjarnan róttæka endursköpun verka hans, hafi Schiller-árið einkennst af öflugu útgáfustarfi og ráðstefnuhaldi. Í stað flugeldasýningarinnar á Parken hafi höfuðviðburðurinn á Schiller-árinu verið sólarhringslangur upplestur úr verkum þýska skáldsins þar sem meira en 80 þekktir stjórnmálamenn, rithöfundar, heimspekingar, leikarar, tónlistarmenn og aðrir menningarfrömuðir hafi lesið brot að eigin vali. Upplesturinn var sendur út beint, bæði í þýska sjónvarpinu og útvarpinu.[5]

Á undanförnum árum hefur verið haldið upp á tvö stórafmæli íslenskra þjóðardýrlinga; 200 ára afmælis Jónasar Hallgrímssonar var minnst árið 2007 og 200 ára afmælis Jóns Sigurðssonar var minnst á liðnu ári. Í báðum tilvikum voru settar á fót opinberar nefndir til að hafa yfirumsjón með hátíðarhöldunum. Störf þessara nefnda verða til umfjöllunar í þriðju og síðustu grein minni um þetta efni sem birtast mun hér á Hugrás innan tíðar.

Jón Karl Helgason,
dósent við Íslensku- og menningardeild


[1] Tilvitnun fengin frá Tom Pettitt, „You think you have problems? Shakespeare-fejringens genvordigheder fra The Great Stratford Jubilee til Shakespeare‘s Birthday Fun Run“, Nu skulla vi høre!,Samfatning og analyser af H.C. Andersen 2005, ritstj. Johs. Nørregaard Frandsen, Odense: Syddansk Universitetsforlag, 2007 s. 96. Hér er einnig stuðst við Jack Lynch. Becoming Shakespeare. How a dead poet became the world‘s foremost literary genius. London: Constable& Robinson, 2007, s. 239–56.

[2] Sama heimild en Pettitt vísar m.a. í rit Christian Deelman, The Great Shakespeare Jubilee, London: Michael Joseph, 1964, s. 6 og 270.

[3] Sjá: Brooks McNamara, „The Stratford Jubilee: Dram to Garrick’s Vanity“, Educational Theatre Journal14/2 (maí 1962), s. 139 og John A. Parkinson, „Garrick’s Folly: Or, the Great Stratford Jubilee“, The Musical Times 110/1519 (september 1969), s. 926.

[4] Tom Pettitt, „You think you have problems?“, Nu skulla vi høre!, s. 97.

[5] Christian Benne. „En sammenligning af H.C. Andersen-jubilæet og Schiller-året 2005“, Nu skal vi høre!, s. 109–13.

Deila


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

content-0112

Mix Parlay


yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

Togel Online Resmi

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

news

slot mahjong ways

judi bola online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

4020

4021

4022

4023

4024

4025

4026

4027

4028

4029

4030

4031

4032

4033

4034

4035

4036

4037

4038

4039

5046

5047

5048

5049

5050

5051

5052

5053

5054

5055

5061

5062

5063

5064

5065

5066

5067

5068

5069

5070

8076

8077

8078

8079

8080

8081

8082

8083

8084

8085

4055

4056

4057

4058

4059

3126

3127

3128

3129

3130

3131

3132

3133

3134

3135

8051

8082

8113

8144

8175

4090

4091

4092

4093

4094

4095

4096

4097

4098

4099

5036

5037

5038

5039

5040

5071

5072

5073

5074

5075

4100

4101

4102

4103

4104

4105

4106

4107

4108

4109

4110

4111

4112

4113

4114

4115

4116

4117

4118

4119

5026

5027

5028

5029

5030

5031

5032

5033

5034

5035

5076

5077

5078

5079

5080

5081

5082

5083

5084

5085

8041

8042

8043

8044

8045

8046

8047

8048

8049

8050

5001

5002

5003

5004

5005

5006

5007

5008

5009

5010

5011

5012

5013

5014

5015

5056

5057

5058

5059

5060

5086

5087

5088

5089

5090

5091

5092

5093

5094

5095

5016

5017

5018

5019

5020

5021

5022

5023

5024

5025

5096

5097

5098

5099

5100

8001

8002

8003

8004

8005

8006

8007

8008

8009

8010

8011

8012

8013

8014

8015

8016

8017

8018

8019

8020

8021

8022

8023

8024

8025

8026

8027

8028

8029

8030

8031

8032

8033

8034

8035

8036

8037

8038

8039

8040

content-0112
news-0112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

4020

4021

4022

4023

4024

4025

4026

4027

4028

4029

4030

4031

4032

4033

4034

4035

4036

4037

4038

4039

5046

5047

5048

5049

5050

5051

5052

5053

5054

5055

5061

5062

5063

5064

5065

5066

5067

5068

5069

5070

8076

8077

8078

8079

8080

8081

8082

8083

8084

8085

4055

4056

4057

4058

4059

3126

3127

3128

3129

3130

3131

3132

3133

3134

3135

8051

8082

8113

8144

8175

4090

4091

4092

4093

4094

4095

4096

4097

4098

4099

5036

5037

5038

5039

5040

5071

5072

5073

5074

5075

4100

4101

4102

4103

4104

4105

4106

4107

4108

4109

4110

4111

4112

4113

4114

4115

4116

4117

4118

4119

5026

5027

5028

5029

5030

5031

5032

5033

5034

5035

5076

5077

5078

5079

5080

5081

5082

5083

5084

5085

8041

8042

8043

8044

8045

8046

8047

8048

8049

8050

5001

5002

5003

5004

5005

5006

5007

5008

5009

5010

5011

5012

5013

5014

5015

5056

5057

5058

5059

5060

5086

5087

5088

5089

5090

5091

5092

5093

5094

5095

5016

5017

5018

5019

5020

5021

5022

5023

5024

5025

5096

5097

5098

5099

5100

8001

8002

8003

8004

8005

8006

8007

8008

8009

8010

8011

8012

8013

8014

8015

8016

8017

8018

8019

8020

8021

8022

8023

8024

8025

8026

8027

8028

8029

8030

8031

8032

8033

8034

8035

8036

8037

8038

8039

8040

news-0112