Tálsýnir Christophers Nolan

[container]

Um höfundinn
Jón Karl Helgason

Jón Karl Helgason

Jón Karl Helgason er prófessor í Íslensku sem öðru máli við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands. Hann hefur skrifað fræðibækur og -greinar, fengist við þýðingar og komið að ritstjórn tímarita, bóka og vefja á Netinu. Sjá nánar

 „Ég veit ekki  hvort þetta er ein besta eða ein versta mynd sem ég hef lengi séð,“ varð vini mínum að orði eftir að hafa séð kvikmyndina Inception eftir bresk-bandarískan leikstjóran Christopher Nolan á liðnu sumri. Ég get að nokkru leyti tekið undir þau orð en hallast þó að fyrri kostinum. Í myndinni er sögð saga þjófagengis sem hefur sérhæft sig í að ræna leyndarmálum úr hugum fólks meðan það er í draumsvefni; sagan hvarflar því stöðugt á milli raunheims þjófanna og draumaheimanna sem þeir skapa í undirmeðvitund fórnarlamba sinna. Á köflum verka þessir draumaheimar eins og ósamstætt og fremur útjaskað úrval af senum úr gömlum James Bond- og Bruce Willis-myndum en á móti vega ágætar pælingar um skynjun mannshugans, minnið, ástina og djúpstæðan sálrænan harm.

Um sama leyti og ég sá myndina var ég að ljúka við tímaritsgrein um skáldsöguna Turnleikhúsið (1979) eftir Thor Vilhjálmsson. Það sló mig að þeir Thor og Nolan virtust báðir vera að nota sama fagurfræðilega verkfærakassa.  Í báðum verkum er unnið með flókin völundarhúsamynstur – þar sem tíminn er fjórða víddin og mannshugurinn sú fimmta. Í sögu Thors, rétt eins og í kvikmynd Nolans, má einnig greina viss tengsl við hugarheim hollenska teiknarans M.C. Eschers (1898-1972), til dæmis myndirnar Afstæði og Upp á við og niður á við. Síðast en ekki síst er í báðum verkum brugðið er upp sannkölluðum tálsýnum sem rugla lesandann eða áhorfandann í ríminu.

Tálsýn er þýðing á franska hugtakinu trompe-l’œil sem á upptök sín í umræðum um vissa tegund raunsæislegrar myndlistar og merkir bókstaflega blekking augans. Flestir þeirra sem fjalla í sögulegu samhengi um þetta fyrirbæri vísa til þekktrar frásagnar rómverska sagnaritarans Plíníusar eldri af ríg forngrísku málaranna Zeuxis og Parrhasíosar sem uppi voru á fimmtu öld f. Kr. Að því kom að efnt var til keppni þeirra á milli og skyldi dómnefnd skera úr um hvor væri snjallari listamaður. Zeuxis afhjúpaði málverk af vínberjum sem voru svo raunsæisleg að fuglar himinsins komu fljúgandi og reyndu að kroppa í þau. Við þetta fylltist málarinn sigurvissu og bað Parrhasíos um að draga tjöldin frá sinni mynd. Reyndust tjöldin þá vera hluti af myndinni og varð Zeuxis að játa sig sigraðan.  Sú tækni sem hér um ræðir á sér langa hefð í veggmálverkum þar sem svo virðist sem gluggar, dyr eða heilu salirnir blasi við þar sem í raun er tvívíður veggur.

Í bók sinni Postmodernist Fiction beitir bandaríski fræðimaðurinn Brian McHale trompe-l’œil sem bókmenntafræðilegu hugtaki og vísar það þá til þess að höfundur „blekki vísvitandi lesandann til að halda að innrammaður, annars stigs heimur sé grunnheimur frásagnarinnar“ (s. 115).  Yfirleitt er slíkri blekkingu fylgt eftir með afhjúpun þar sem rétt verufræðileg staða viðkomandi sviðs kemur í ljós og þar með það stigveldi veruleikasviða sem um er að ræða. McHale vitnar í bók sinni til skrifa franska rithöfundarins og fræðimannsins Jeans Ricardou sem hefur kennt þessa frásagnartækni við óstöðugan veruleika (fr. réalités variables).  Staðreyndin er sú að þótt lesandanum sé gert kleift að greina milli veruleikasviða eftir á hefur höfundurinn vakið hjá honum verufræðilegt óöryggi og minnt á að skáldverkið í heild sinni er í eðli sínu tálsýn.

Sögusvið Turnleikhússins minnir á Þjóðleikhúsið við Hverfisgötu en reynist vera afar draumkennd útgáfa byggingarinnar þar sem er ítrekað gefið til kynna að lesandinn sé staddur í heimi innan heims innan heims. Í Inception er veruleikinn líka verulega óstöðugur. Í upphafi er áhorfandinn staddur í draumi innan draums innan draums og hann er drjúga stund að staðsetja það sem McHale kallar „grunnheim“ frásagnarinnar. Í lok myndarinnar er svo auðvitað gefið í skyn að sá grunnheimur sé í rauninni enn einn draumurinn. Í og með er Nolan að minna okkur á að sérhver kvikmynd er í eðli sínu tálsýn, draumur sem við vöknum ekki endilega upp af þegar við göngum úr myrkum kvikmyndasalnum út í stjörnubjarta nóttina.

Þeim sem hafa áhuga á að kynna sér frekar þau stef sem tengja þá Thor og Nolan, sem og hugmyndir Jorges Luis Borges, Umbertos Eco og Italo Calvino um völunarhús og veruleikasvið, er bent á að umrædd grein, “Týndur í Turnleikhúsinu. Tilraun um völundarhús, veruleikasvið og tálsýnir“, er nú nýkomin út í 3. hefti 10. árgangs Ritsins, tímarits Hugvísindastofnunnar. Ritstjórar eru þau Ásdís R. Magnúsdóttir og Björn Þorsteinsson. Hægt er að gerast áskrifandi á skrifstofu Hugvísindastofnunar í síma 525 4462 eða með því að senda póst á hugvis@hi.is eða mgu@hi.is.

 [/container]

Deildu


Comments

2 responses to “Tálsýnir Christophers Nolan”

  1. Gunnar Kristófersson Avatar
    Gunnar Kristófersson

    Takk fyrir góðan pistil!
    Þetta er hvorki gagnrýni né bein viðbót við pistilinn en mér finnst myndin einnig áhugaverð fyrir mörk drauma (kvikmynda) og veruleika. Hún fjallar vissulega um tálsýnir og skynjun okkar á blekkingu kvikmyndanna, en ég held að sjálfsmeðvituð virkni hennar komi upp um blekkinguna og það sem eftir stendur er gagnrýni á kvikmyndaformið sjálft.
    Það má túlka myndina sem gagnrýni Nolans á Hollywood og þær klisjur sem draumaverksmiðjan hefur upp á að bjóða. Draumaheimarnir eru í raun ekkert annað en klisjur úr smiðjum Hollywood, allt frá snjóatriðinu (sem er stolið frá spæjara hennar hátignar) til tálkvendisins sem Leonardo DiCaprio er hugfanginn af.
    Ég spurði mig þar sem ég sat og horfði á draumalögin hlaðast upp hvort að Nolan væri ekki bara að gagnrýna einsleitni afþreyingarmenningarinnar, að fólkið sem átti að setja draumana á svið hafði ekki hugmyndaflug í eitthvað betra en örgustu Hollywoodklisjur – var Nolan að gagnrýna sjálfan sig eða eigin áhorfendur? Hugsanlega hvoru tveggja, og líklega sjálfsmeðvitað. En hópurinn sem stýrir draumunum er ekki ósvipaður þeim hópi sem þarf til að gera kvikmynd: leikstjórinn sem stýrir aðgerðinni er DiCaprio, leikmyndahönnuðurinn er Ellen Page, handrithöfundurinn er Gordon-Hevitt sem býr til söguna fyrir sviðið, Tom Hardy er svo leikarinn sem getur tekið sér hvaða form sem er og til að fullkomna allt saman þá er framleiðandinn Ken Watanabe sem fjármagnar herlegheitin og velur viðfangsefni. Mörk kvikmyndar og raunveruleika eru gerð að engu í lok myndarinnar og mætti kalla það lokaklisjuna sem fullkomnar merkinguna – eða merkingarleysið. Draumur er veruleiki og veruleikinn er draumur – kvikmynd og veruleiki verða eitt og hugmyndaleysið algjört. Nolan notar augljósar klisjur og lætur þær standa fyrir hugmyndir draumaframleiðsluteymisins. Hann lætur líta út fyrir að þau sem einstaklingar geti ekki komið fram með betri hugmyndir en raun ber vitni og þegar draumasviðunum fjölgar, versna hugmyndirnar, þar til ekki verður undan þeim komist.
    Samkvæmt mínum skilningi er Nolan að gagnrýna formið sem hann beitir og um leið þá áhorfendur sem mættir eru til að njóta þess.

  2. Ég get tekið undir hvert orð, Gunnar, og held að þetta sé ástæðan fyrir því að maður er svolítið tvístígandi í mati á myndinni. Hún gagnrýnir Hollywood-klisjurnar en notfærir sér þær um leið. Skáldsagan Þetta er allt að koma eftir Hallgrím Helgason hafði svipuð áhrif á mig á sínum tíma. Hún er gagnrýni á innhaldsleysi listarinnar í samtímanum en um leið fékk ég óþægilega á tilfinninguna að hún væri enn eitt dæmið um þetta innihaldsleysi.

sbobet88


sabung ayam online


Judi bola online


agen bola online


Mix Parlay


Judi Bola


Mix Parlay


judi bola


slot gacor anti rungkad


news

news

news

news

news

Pedoman Ahli Geologi Trik Menggali Lapisan Bet Lama untuk Menemukan Kantung Emas Multiplier di Joker’s Jewels
Gates of Olympus Resmi Diperbarui Tim IT Zenos Pola Petir Kakek Zeus Kini Merespons Timing Jeda
Mahjong Ways 2 Jadi Sorotan Dunia GAME Digital Setelah Tim Teknologi IT Zenos Perbarui Tumble Feature
Trik Tukang Ledeng Pola Spin Menutup Keran Loss untuk Memaksa Banjir Wild Gold di Mahjong Ways 2
Cara Exit Strategy Jenderal Pola Hit-and-Run di Gates of Olympus yang Dijamin Amankan Big Win
Pola Input Bankir Zurich Strategi Deposit-Withdrawal di Gates of Olympus yang Menciptakan Cashflow Abadi
Rilis Turnamen Nasional Pahami Jam Malam Gates of Olympus dan Strategi Kompetitif Terbaru
Trik Juru Kunci Pahami Pola Ini dan Lihat Sendiri Bagaimana Cara Baru Mudah Menang di Gates of Olympus
Analisis Eksklusif Kenapa Mahjong Ways 3 Membatasi Frekuensi Free Spin Ini Kaitannya dengan Reward Stabil
Fenomena Hantu Wild Pola Spin di Putaran Kosong untuk Memanggil Multiplier Tak Terlihat di Joker’s Jewels
Dokumen Rahasia Inces 1000 Pola Deposit Pagi Hari Mengunci Semua Multiplier X100 di Server Utama
Wasiat Kuno Kakek Zeus Analisis Timing Petir X50 di Jam 0200 Pagi Waktu Krusial Leluhur
Pola Input The Matrix Strategi Jeda 7 Detik di Inces 1000 untuk Keluar dari Loop Kekalahan Algoritma
Cara Mendapatkan 6 Scatter Hitam Trik Raja Singa dari Sudoko Ungkap Kode Mahjong Wins 3
Taktik Komandan Perang Cara Membagi Amunisi Modal untuk Serangan Agresif Terakhir di Putaran ke-77 Wild West Gold
Pola Input Tangan Kiri Trik Spin Manual dengan Kekuatan Mental untuk Mengubah Arah Angin Payout Inces 1000
Tips Menguasai Output Starlight Princess Mengaktifkan Petir X500 Tepat Setelah 7x Putaran Defisit Modal
Logika Amnesia Kakek Zeus Cara Membuat Algoritma Lupa Anda Pernah Kalah Pola Jeda 1 Jam Wajib
Pedoman Konsultan Pajak Trik Menyembunyikan Win Kecil untuk Memancing Big Win yang Luput dari Algoritma Starlight Princess
Trik Spin Anti-Reset Strategi Pola Auto-Manual-Auto Wild West Gold Agar Free Spin Tidak Tereliminasi Sistem
Strategi Penyelam Wild West Gold Pola Low-Bet di Kedalaman Loss untuk Mengumpulkan Harta Karun Free Spin
Membongkar Black Box Mahjong Ways 2 Data Kecelakaan yang Menunjukkan Pola Rebound Cuan Tertinggi
Pola Napas System Sync Trik Mengatur Ritme Putaran Manual Mahjong Ways 2 Agar Sinkron dengan Server Payout
Rumus DNA Mahjong Ways 2 Membedah Susunan Simbol Emas Kritis untuk Duplikasi Pola Kemenangan Berantai
Pola Keuangan Aset-Liabilitas Cara Bermain Inces 1000 dengan Neraca Akuntansi Anti-Rungkad Permanen
Trik Rasio Koin Kecil Panduan Mengubah Small Win Beruntun Menjadi Sinyal Big Win Wajib Starlight Princess
Kapten Pasar Pola Bet yang Menghasilkan Cuan Stabil Saat Volatilitas Gates of Olympus Sedang Badai
Inovasi Dokter Bedah Strategi Cut-Loss Akurat Tanpa Merusak Jaringan Modal Utama Anda di Mahjong Ways 2
Investigasi Ghosting Scatter Mengapa Simbol Free Spin Selalu Menghilang Setelah High Bet Trik Anti-Reset
Pola Spin Tukang Parkir Profesional Input Tepat Waktu di Jam 0500 untuk Mengamankan Unit Jackpot Joker’s Jewels
Kode Morse Starlight Princess Rahasia Mengirimkan Sinyal Input Jeda 3 Detik untuk Memanggil Scatter
Jaring Laba-Laba Mahjong Wins 3 Pola Spin yang Menjebak Semua Small Win Hingga Tercipta Mega Win Wajib
Teori Chaos Mahjong Ways 2 Strategi Menerapkan Kekacauan Tumble untuk Memaksa Wild Gold Berantai
Pedoman CEO Global Alokasi Modal Harian Wajib Disesuaikan dengan Siklus Bet Wild West Gold
Ritual Free Spin Tanpa Tumbal Pola Auto-Manual-Auto yang Meloloskan Diri dari Loop Kekalahan Inces 1000
Panduan Lengkap Simbol Scatter Cara Kerja Simbol Lolipop dan Memicu Free Spins di Sweet Bonanza
Laporan FBI Data Terlarang Wild West Gold Mengungkap Jam Free Spin Tak Tersentuh Pemain Lain
Fase Bulan Kakek Zeus Mengapa Jackpot Besar Selalu Turun Saat Buy Free Spin di Tengah Malam
Pola Ahli Geologi Menggali Lapisan Bet Lama untuk Menemukan Kantung Emas Multiplier di Joker’s Jewels
Trik Kopi Dingin Strategi Bermain Slow-Paced Saat Sistem Panas untuk Mencegah Loss Berantai di Joker’s Jewels
Gaya Sopir Truk
Mindset Petani
Logika Akuntan
Payout Malam Starlight Princess
Gaya Slow Cooker
Pola Hemat Inces 1000
Reverse Spin Gates of Olympus
Pola Spin Manual 3x
Angka Keramat Zeus
Sinyal Panik Mahjong Ways 2
Pedoman Anti-Rungkad
Prediksi Spin Data Scientist
Pancing Wild Gold
Reset Memori Sistem
Pola Turbo Inces 1000
Kunci Lolipop Sweet Bonanza
Peta Harta Joker’s Jewels
Pola Tekanan Wild West
Jarak Tempuh Scatter
Mindset Zen Mode
Pola Raja Zeus 178 Juta
Fadil Bogor Mahjong Ilmiah
Taruna Wulan 112 Juta
Riset Wild Bandito Jakarta
Raka Surabaya Mahjong
Kapten Rendra Lucky Neko
Pola Raja Zeus Laut Banda
Mahjong Wins3 Ilmiah
Rudi Makassar 134 Juta
Jordan Bogor Mahjong
Pola Spin Dosen STIP
Turbo Cuan Wins3
RTP Harian STIP
Dian Pekalongan 75 Juta
Lina Padang Lucky Neko
Kapten Suharto Bandito
Fadil Bogor Statistik
Denpasar 67 Juta
Lucky Neko Maritim
Analisis Dian Pekalongan
RTP Ilmiah Inces1000
Uji RTP Makassar
Analisis Arus Laut STIP
Simulasi Lucky Neko
Turbo Bogor 92 Juta
Siti Pontianak 102 Juta
Wulan Semarang Scatter
Riset Raja Zeus STIP
Kedisiplinan STIP
Bandito Internasional
Ilham Palembang Lucky Neko
Aldi Bandung Scatter
Riset Gopay178 STIP
Latihan Lucky Neko
Rehan Solo 115 Juta
STIP Jakarta Gopay178
Penelitian Scatter Gopay178
Spin Bandito Taruna
Probabilitas Inces1000
Lina Padang Lucky Neko
Kode Debug Kakek Zeus
Time Lock Inces 1000
Software Engineer Wild Gold
Audit Data Mahjong
Load Balancing Game
Rujak Bonanza Free Spin
System Restore Zeus
Time Shift X500
Beta Tester Starlight
Enkripsi Scatter Mahjong
Input Invers Bonanza
Error 404 Olympus
Anti Rungkad Inces
Komando Wild West
Free Spin vs Manual
Bug Bounty Inces
Kode Akses Payout
Compression Big Win
Firewall Modal Inces
Software Engineer Mahjong

trik maxwin mahjong ways kutaitimurkab

pola gacor mahjong ways rahasia kutaitimurkab

update pola maxwin mahjong ways 2025

anti rungkad trik mahjong ways kutaitimurkab

klaim gratis pola maxwin mahjong ways

pola sakti mahjong ways modal receh viral

pola jitu maxwin mahjong ways kutaitimurkab

taktik rahasia mahjong ways terbukti ampuh

pola maxwin mahjong ways modal minimal

trik paling gacor mahjong ways tiap hari

tracon 200juta scatter hitam mahjong

pola tracon mahjong2 maxwin

tracon rekor scatter hujan

trik tracon auto cuan mahjong3

pola scatter wild tracon jam hoki

tracon analisis scatter hitam hoki

anti rungkad tracon mahjong basah

tantangan tracon 1juta lipatganda

scatter wild vs hitam tracon eksperimen

strategi tracon kemenangan konsisten

rudi alumni stmikkomputama sukses driver online

maya penjual esteh stmikkomputama raih ratusan juta

pak parto eks kantin stmikkomputama kaya dari trading

dimas alumni stmikkomputama jutawan servis hp

tono penjaga warnet stmikkomputama raup ratusan juta

skema digital marketing mahasiswa stmikkomputama

bu wati penjual sayur pecahkan rekor trik lulusan stmikkomputama

pola rahasia cuan ratusan juta ilmu dasar stmikkomputama

langkah jitu menang project it trik dosen stmikkomputama

pola cepat kaya skill coding alumni stmikkomputama

rahasia stmik komputama modal receh mahjong 3 jp gila pola aman jam hoki

bongkar tuntas scatter hitam mahjong 3 stmik komputama maxwin x500

kisah nyata stmik komputama strategi sederhana spin pertama mahjong 3

wild power stmik komputama auto scatter mahjong 3 kejar free spin

temuan eksklusif stmik komputama indikasi anti rungkad mahjong 3 data

stmik komputama bongkar jam hoki mahjong 3 bukti data minimalisir rugi

upgrade ilmu stmik komputama panduan scatter hitam mahjong 3 terkini

strategi reborn stmik komputama langkah konsisten mahjong 3 target realistis

formula x500 mahjong 3 stmik komputama teruji data sinyal layar menang

stmik komputama berhasil akhir bulan strategi mahjong 3 manajemen bank target

jurnal kutaitimurkab algoritma scatter hitam jackpot 100 juta

dosen kutaitimurkab teori probabilitas menang mahjong wins 3

strategi wild power kutaitimurkab jackpot mahjong ways 3

riset kutaitimurkab pola scatter penentu kemenangan slot gacor

kuliah kutaitimurkab rahasia gates of olympus menang konsisten

metodologi kutaitimurkab all in akurat mahjong ways 1 90 juta

mahasiswa kutaitimurkab algoritma wild power wild bounty 150 juta

model prediksi kutaitimurkab data historis mahjong wins 3

analisis rtp kutaitimurkab mahjong ways 1 vs 3 terbukti

itb kutaitimurkab strategi jitu gates of olympus terbaru